5 lý do đọc sách cho con khi trẻ đã lớn vẫn là tốt nhất

Khi trẻ bắt đầu tự đọc được hoặc đang tiến tới giai đoạn dậy thì đầy rắc rối, cha mẹ thường ngừng đọc sách cho con. “Bọn trẻ có thể tự đọc rồi mà. Chúng đâu cần mình nữa”. Đó là lời biện hộ phổ biến của không ít cha mẹ. Quả thực, dành thời gian để làm một việc mà con đã có thể tự làm không phải điều phụ huynh thường chọn. Nhưng dừng đọc sách cho con ở thời điểm này có thể khiến cha mẹ bỏ lỡ cơ hội quan trọng.

(Lớp học thêm toán thầy Trường tổng hợp, Thầy Trường mở các lớp học thêm toán 8 học thêm toán 9 luyện thi vào 10 tại Hà Nội)

Và đây là lý do tại sao, theo chia sẻ của một cô giáo tại bang Colorado, Mỹ – Melissa Taylor:

5Có rất nhiều lựa chọn so với trước đây

Cha mẹ có con nhỏ hẳn đều rõ điều này: có những cuốn sách phải đọc đi đọc lại tới trăm lần. Những lần đầu thì không sao. Thậm chí, sau tuần đầu, bạn vẫn có thể xoay sở được. Nhưng rồi sẽ tới lúc bạn cảm thấy chán ngán tới nỗi không còn muốn nhìn thấy cuốn sách đó nữa.

Chính vì thế, điều tuyệt vời khi đọc sách cho trẻ lớn hơn là bạn không cần phải đọc 20 trang hết lần này tới lần khác. Đồng thời, bạn được tiếp xúc với những nhân vật, cốt truyện phức tạp hơn, hấp dẫn hơn.

Trước khi con gái lớn và tôi đọc xong seri Harry Potter, chúng tôi cảm thấy mình là một phần của cộng đồng Hogwarts.

4Trẻ đã đủ lớn để thực sự “hiểu” chuyện

Kỹ năng đọc hiểu tăng lên đồng nghĩa với việc trẻ hiểu nhiều tầng bậc câu chuyện. Đó là thứ mà khi nhỏ hơn, trẻ chưa nắm biết được. Cảm giác thật hạnh phúc khi ngắm ánh mắt con ngời sáng vì nhận ra điều mà trẻ từng thắc mắc từ cách đó 1-2 tháng.

Ví dụ, sách về Amelia Bedelia. Khi bọn trẻ còn nhỏ, chúng chưa hiểu mức độ phức tạp của tình huống mà Amelia phải đối mặt. Tuy vậy, trẻ vẫn nghĩ rằng chuyện đó thật hài hước. Lúc lớn hơn, trẻ bắt đầu hiểu tại sao Amelia lại làm như vậy. Và nhờ đó, trẻ ồ lên thích thú vì đã khám phá ra điều bí ẩn đó.

3Bạn có thể hiểu phần nào những gì đang diễn ra trong cuộc sống của con

Khi trẻ bước vào tuổi dậy thì, bạn có thể thấy mình bị “ra rìa” khỏi đời sống của con. Khi trẻ cố gắng khẳng định sự độc lập và học để hiểu mình là ai, trẻ thực sự không muốn bị bạn can thiệp. Nhưng thời gian đọc sách lại giúp bạn phần nào thấu hiểu tâm tư con trẻ.

Tôi không thể nói với bạn biết bao lần con gái tôi đọc thứ gì đó mà khiến bọn trẻ lập tức tìm thấy sự đồng cảm. Bởi tình tiết trong truyện giống như những gì đã xảy ra với con ngày hôm đó ở trường. Đó có thể là The Witches, Junie B. Jones hay Fudge hoặc Escape from Mr. Lemoncello’s Library. Kết quả cuối cùng luôn giống nhau: Con ngắt lời bạn đọc để kể về điều tương tự xảy ra với mình.

2Bạn có thể dạy con những bài học cuộc sống mà không cần phải rao giảng nhiều

Bạn sẽ phải thừa nhận rằng, trẻ lớn hơn không hứng thú với những lời răn dạy đạo đức. Chúng không muốn bị nói nên và không nên làm gì. Chúng bỏ ngoài tai những bài giảng của bạn về nạn bắt nạt ở trường hay các vấn đề xã hội khác.

Khi đọc sách cho con, bạn nhẹ nhàng và âm thầm truyền dẫn điều mình muốn nói qua tình huống, nhân vật trong truyện. Những chủ đề như cái chết, ly hôn, phân biệt chủng tộc… có thể được nhắc tới một cách thoải mái. Nhất là khi chúng được giới thiệu tới con qua những câu chuyện tưởng chừng chẳng liên quan đến trẻ.

1Thời gian tương tác quý giá giữa cha mẹ và con cái

Với quá nhiều hoạt động và những thứ khiến xao nhãng, thật khó để ở bên con, trực tiếp, toàn tâm. Đọc sách cho con giúp bạn làm việc này thật dễ dàng. Nó giúp gắn kết cha mẹ – con cái theo nhiều cách khác nhau.

Con bạn có thể không thích bị bạn bè nhìn thấy những biểu lộ cảm xúc nồng nhiệt của mình. Ví dụ, ôm, hôn bố mẹ. Nhưng khi đọc sách cho con, trẻ có thể thoải mái thể hiện điều đó mà không hề đắn đo.

Theo Read Brightly

 

Liên hệ với chúng tôi

Xem thêm

0979.263.759