9 trò chơi truyền cảm hứng cho trẻ lười đọc sách

Những trò chơi này sẽ giúp bé khám phá ra những điều thú vị của sách và niềm vui khi đọc sách.

(Lớp học thêm toán thầy Trường tổng hợp, Thầy Trường mở các lớp học thêm toán 7 học thêm toán 6 luyện thi vào 10 tại Hà Nội)

1Tìm thể loại sách

Bạn chuẩn bị một bàn đặt sách bên trên. Đề nghị trẻ chơi trò cờ ca-rô với bạn hoặc với một trẻ khác (nếu có nhóm trẻ). Người đầu tiên tìm ra 3 thể loại sách đúng theo hàng (dọc, ngang, chéo) sẽ giành chiến thắng.

2Truy tìm kho báu “Ý chính – Ý phụ”

Trò chơi này cần có một nhóm trẻ. Cử một số bạn đeo băng đô bằng giấy, trên đó có viết ý chính. Những bạn còn lại đeo vòng tay bằng giấy, trên viết ý phụ. Các bạn này sẽ phải đi tìm xem nhóm của mình là nhóm nào. Lưu ý: Có 4 bạn trong 1 nhóm. 1 bạn đeo băng đô ý chính và 3 bạn đeo vòng tay ý phụ.

3Những cuốn sách bí ẩn

Để trẻ thử đọc một cuốn sách khác với những cuốn thường đọc, đề nghị trẻ tham gia trò chơi “hẹn hò cùng một cuốn sách”. Bọc sách bằng giấy báo cũ để bìa sách không lộ ra. Trẻ chọn một trong những cuốn sách bí mật đó và đọc 3 trang đầu. Sau đó, chấm điểm cuốn sách. Trẻ tiếp tục đọc để xem điểm số của mình có thay đổi gì không.

4Ghế âm nhạc và sách

Đặt sách lên mỗi chiếc ghế và bật nhạc. Khi nhạc dừng, trẻ chạy tới chiếc ghế gần nhất và kiểm tra cuốn sách đặt trên đó. Kiểm tra xong, trẻ bắt đầu đọc sách. Trò chơi này giúp trẻ tiếp xúc với những cuốn sách mà bình thường, có thể trẻ không hề có ý định cầm lên.

5

Truy tìm ẩn số

Trẻ cải thiện kỹ năng đọc hiểu của mình với trò chơi truy tìm ẩn số này. Trước hết, trẻ cần ký tên vào một nhiệm vụ đọc. Theo đó, trẻ cần tìm các chi tiết quan trọng trong một tác phẩm.

6Kể lại chuyện theo cách mới

Việc kể lại nội dung một câu chuyện được lồng ghép với một hoạt động vận động ngoài trời. Cụ thể: trẻ nhảy vào từng ô vẽ sẵn trên nền đất. Trong đó, bạn ghi ra các yếu tố chính trong truyện: tiêu đề, nhân vật, người dẫn truyện, bối cảnh, sự kiện xảy ra theo trình tự thời gian… Khi nhảy vào một ô, trẻ sẽ đưa ra đáp án chi tiết cho phần nội dung trong ô đó.

7

Xúc xắc đọc hiểu

Tương tự trò chơi trên, ở đây, các thành tố chính trong truyện được viết lên các mặt xúc xắc. Trẻ thay phiên nhau tung xúc xắc. Vào mặt nào, trẻ sẽ trả lời theo nội dung ghi trên mặt đó.

8Hộ chiếu đọc

Một ý tưởng tuyệt vời! Trẻ tự chế một thẻ hộ chiếu thể loại. Với mỗi thể loại sách trẻ đã đọc, một con dấu sẽ được đóng vào cuốn sổ. Trò chơi này sẽ giúp trẻ đọc nhiều loại sách khác nhau.

9Marathon đọc

Cuộc chạy đua sẽ bắt đầu bằng việc trẻ chọn một cuốn sách. Sau đó, bạn bắt đầu tính giờ. Trẻ đọc một chút, dừng lại, hoàn thành một nhiệm vụ. Nhiệm vụ này đòi hỏi trẻ phải ghi nhớ các chi tiết quan trọng vừa đọc. Khi hoàn thành mọi nhiệm vụ, trẻ lập một bảng dòng thời gian về các sự kiện diễn ra trong sách. Hoặc tạo bản đồ tư duy để sắp xếp các suy nghĩ của mình. Thời gian hoàn tất trò chơi ít nhất, trẻ sẽ giành chiến thắng.

Theo We Are Teachers

 

Liên hệ với chúng tôi

Xem thêm

0979.263.759