Tìm hiểu 9 cách tôn vinh văn hóa của người dân xứ sở lá Phong khi bạn du học tại Canada

Bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn, mới hơn trước những hoạt động hay thậm chí chỉ là hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa tôn vinh văn hóa của người dân bản xứ khi lựa chọn du học tại Canada.
Xứ sở lá Phong là quốc gia đa văn hóa và sắc tộc. Tuy vậy, những gì được coi là bản sắc luôn được người dân bản xứ gìn giữ và dung hòa với các nền văn hóa khác. Khi du học tại Canada, bạn sẽ thấy sự tôn vinh văn hóa được thể hiện ngay cả ở những hành động thường ngày, trở thành nếp sống và thói quen sinh hoạt chung của đông đảo người dân Canada.

Lễ Tạ ơn vào tháng 10

Mọi người hầu hết đều quen thuộc với lễ Tạ ơn của Mỹ diễn ra vào ngày thứ Năm tuần thứ 4 của tháng 11. Tuy nhiên, ngày lễ này tại Canada diễn ra sớm hơn 6 tuần so với Mỹ, thường rơi vào ngày thứ Hai tuần thứ 2 của tháng 10. Do vậy, nếu bạn đang du học tại Canada và muốn đăng trạng thái “Happy Thanksgiving” trên trang cá nhân thì hãy lưu ý đến thời gian nhé!

Lớp học thêm toán thầy Trường tổng hợp:

Trung tâm học toán Thầy Trường mở các lớp học toán các bậc phụ huynh tham khảo tại đây: học thêm toán 12học thêm toán 11học thêm toán 10học thêm toán 9 luyện thi vào 10học thêm toán 8 học thêm toán 7, học thêm toán 6.

Một số ngân hàng lớn bạn nên biết khi du học Canada

Bữa ăn gia đình là điều không thể thiếu trong lễ Tạ ơn (Nguồn: staticindependent)

Mặc dù ngày lễ chính thức diễn ra vào thứ Hai nhưng người dân có thể tổ chức tiệc vào bất kỳ ngày nào trong tuần đó. Những món ăn truyền thống không thể thiếu là gà tây nướng, khoai tây nghiền và bánh bí ngô. Giống với người láng giềng Mỹ, các cuộc diễu hành và bóng đá thường được tổ chức vào dịp lễ Tạ ơn tại Canada.

Văn hóa xếp hàng

Văn hóa xếp hàng là một trong những nét đẹp thể hiện sự lịch sự và văn minh của người Canada. Bạn sẽ không khó bắt gặp hình ảnh người dân xếp hàng nghiêm chỉnh tại các trạm phương tiện công cộng, quầy thanh toán, khu vực ăn uống...

Khác với hình ảnh đám đông chen chúc dẫn đến nguy cơ bị móc túi ở một số nơi, bạn sẽ hoàn toàn an tâm khi chờ đợi với văn hóa xếp hàng tại xứ sở lá Phong. Khi đi xe buýt, ai đến đầu tiên thì sẽ được quyền ưu tiên lên xe trước và chọn chỗ ngồi mình mong muốn. Vì vậy khi du học tại Canada, hãy lưu ý đừng chen hàng nếu bạn không muốn mọi người nhìn mình bằng ánh mắt khó hiểu.

Sữa được cho vào túi

Nếu đang nghĩ tới những túi sữa 220 ml thường thấy ở Việt Nam thì bạn đã nhầm. Đó là một chiếc túi lớn có thể đựng được đến 4 lít sữa với giá thành rẻ hơn nhiều so với các loại bao bì khác. Hình thức đóng gói sữa trong túi nilon này phổ biến nhất ở tỉnh bang Ontario.

Mua túi sữa như vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm, tiện lợi và tốt cho môi trường hơn so với việc sử dụng chai thủy tinh (Nguồn: modernfarmer)

Mở túi sữa sao cho không bị đổ ra ngoài là một trong 3 điều mà mọi đứa trẻ Canada đều phải tập làm bên cạnh học nói và trượt băng. Khi du học tại Canada, bạn nên luyện tập mở các túi sữa. Đây có thể là một trong những thói quen kỳ lạ nhưng lại mang đậm nét đặc trưng của văn hóa Canada.

Coi trọng lời xin lỗi

Khi đến Canada, bạn sẽ vô cùng bất ngờ bởi những cư dân nơi đây luôn nói xin lỗi trong bất kỳ tình huống nào. Câu nói đó không đơn thuần chỉ là nhận lỗi mà còn là cách thể hiện phép lịch sự của người dân xứ sở lá Phong. Đôi lúc, bạn thậm chí còn bắt gặp hình ảnh một người nói xin lỗi với cả người đã gây ra lỗi với mình nữa.

Một điều khá thú vị là vào năm 2009, tỉnh bang Ontario đã cho hình thành đạo luật về lời “xin lỗi”. Lý do của sự ra đời này là để người dân hạn chế nói lời xin lỗi quá nhiều. Tuy nhiên, đạo luật này sau đó cũng bị xóa bỏ vì văn hóa xin lỗi đã ăn sâu vào mỗi người và khó có thể thay đổi được. Khi sử dụng mạng xã hội, bạn sẽ bắt gặp những bài đăng hài hước về việc người Canada xin lỗi trong nhiều tình huống, thậm chí là với đồ vật mà họ lỡ va vào.

Caesar – Thức uống kỳ lạ

Caesar là loại nước uống phổ biến tại Canada. Thức uống này được phát minh vào năm 1969 ở tỉnh bang Alberta bởi quản lý nhà hàng tên Walter Chell khi ông được yêu cầu sáng tạo ra loại nước uống mới. Caesar dần trở nên nổi tiếng và được tiêu thụ hơn 350 triệu ly mỗi năm.

Khi được hỏi cách sáng tạo ra loại nước giải khát này, ông chia sẻ mình lấy cảm hứng từ món mì Ý nghêu sốt cà chua và tin rằng hỗn hợp đó sẽ tạo ra thức uống hấp dẫn. Thành phần chính của Caesar bao gồm vodka, nước sốt nóng, sốt worcestershire với điểm nhấn là nước dùng kết hợp từ nước ép cà chua và nước ngao. Điều khác biệt đó đã tạo ra loại giải khát rất riêng chỉ có tại Canada.

Không cạo râu

Đây là một thói quen của những người chơi thể thao. Họ sẽ không cạo râu vào các trận chung kết của giải đấu. Tập tục này được bắt đầu từ đội khúc côn cầu New York Islanders vào năm 1980. Sau đó, hành động này trở thành tiêu chuẩn chung cho toàn bộ các giải đấu khúc côn cầu quốc gia. Những người thi đấu chuyên nghiệp và nghiệp dư ở các bộ môn thể thao khác cũng học tập theo. Cuối cùng, những người hâm mộ hưởng ứng văn hóa thú vị này để ủng hộ cho đội tuyển yêu thích.

Sở hữu một ngôi nhà ở vùng quê

Hầu hết những người ở tầng lớp trung lưu sẽ sở hữu ngôi nhà gỗ tại vùng ngoại ô hoặc được mời đến nhà người thân. Trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8, người dân sẽ lái xe về những vùng quê và thả mình với thiên nhiên bao quanh ngôi nhà của mình.

Ở Canada, nếu không đến những vùng quê vào khoảng thời gian này giống như việc bạn không có bạn nhảy cho buổi dạ hội trong trường. Để biết người Canada làm gì khi đến vùng ngoại ô, bạn hãy lên internet tìm các album có liên quan đến cuộc sống tại nhà gỗ. Những hình ảnh đó sẽ liên quan đến hoạt động ngoài trời của họ như: câu cá, leo núi, tiệc nướng...

Ngoài ra, trong thời gian người dân về vùng ngoại ô, phần phụ lục của các tờ báo cuối tuần sẽ thêm một mục mới là “Chuyên đề cuộc sống ở vùng quê”. Trong đó, nội dung được người dân xem nhiều nhất là tình trạng giao thông ở vùng ngoại ô.

Đeo cờ khi đi du lịch

Khi chuẩn bị cho chuyến đi xa, người trẻ Canada sẽ ủi hoặc may lá cờ quốc gia vào balo. Khi họ đi đến đâu, chủ nhà trọ sẽ biết đây là người Canada mà không cần hỏi về quốc tịch. Tuy có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này nhưng không thể phủ nhận điều đó làm người dân xứ sở lá Phong khác biệt hơn các nước khác trên thế giới. Đây được xem như một lời khẳng định "Tôi là người Canada".

Cách uống cà phê độc đáo

Mọi người thông thường sẽ uống cà phê với đường hoặc sữa để giảm vị đắng. Tuy nhiên tại Canada, người dân ưa chuộng việc thêm một lượng lớn kem vào ly cà phê của mình.

Nổi tiếng nhất ở Canada là món "double double" – cà phê với gấp đôi kem và đường. Thức uống này được sáng tạo bởi chuỗi cửa hàng Tim Hortons, nơi có rất nhiều đóng góp và tạo nên văn hóa ẩm thực Canada. Nếu bạn đã xác định du học tại Canada, hãy nhớ một lần ghé vào chuỗi cửa hàng này để thưởng thức món cà phê độc đáo.

Cách hòa nhập tốt nhất tại vùng đất mới là tìm hiểu văn hóa, lối sống… của người dân bản xứ. Bạn còn chần chờ gì mà không thử trải nghiệm những điều thú vị trên để nhanh chóng làm quen cuộc sống mới trong chuyến hành trình du học tại xứ sở lá Phong.

Tổng hợp

Liên hệ với chúng tôi

Xem thêm

0979.263.759