Đọc sách sáng tạo: Gợi ý các hoạt động thú vị cho trẻ

Những hoạt động đọc sách sáng tạo này sẽ giúp trẻ hiểu hơn về những gì mình đọc. Không những thế, đọc sách còn trở thành niềm đam mê suốt đời của trẻ.

(Lớp học thêm toán thầy Trường tổng hợp, Thầy Trường mở các lớp học thêm toán 8học thêm toán 7 tại Hà Nội)

Sáng tạo một bảo tàng

Một không gian trưng bày nho nhỏ trong nhà sẽ mang đến cơ hội để trẻ thể hiện khả năng đọc sách sáng tạo. Vật phẩm trưng bày trong bảo tàng gia đình có thể là bức tranh vẽ cảnh mà trẻ ấn tượng nhất trong sách. Một câu trích dẫn hay với trẻ được viết trên trang giấy hình khung ảnh. Những vật dụng hand-made lấy cảm hứng từ nhân vật, tình tiết trong sách… Rất nhiều ý tưởng để bạn cùng con có thể tổ chức bảo tàng thú vị này.

Diễn lại một cảnh trong sách

Hãy bắt đầu từ những câu chuyện cổ tích quen thuộc đến những tác phẩm khác mà trẻ hứng thú. Bạn có thể diễn cùng con hoặc nếu có một nhóm trẻ thì bạn đã có một buổi trình diễn nghệ thuật nho nhỏ rồi.

Ảnh: Pinterest

Viết một đoạn rap/bài thơ/bản nhạc

Khả năng ứng tác của trẻ sẽ được thể hiện tuyệt vời thông qua hoạt động này. Bạn có thể ngạc nhiên khi phát hiện ra con mình cũng sở hữu những tài lẻ thú vị.

Tổ chức buổi trò chuyện (talk show) với các nhân vật trong sách

Để con hoá thân thành một nhân vật trong cuốn sách. Bạn là người dẫn chương trình. Lựa chọn một chủ đề cho buổi talk show hôm đó. Hãy nghĩ ra nhiều câu hỏi thú vị và chờ xem câu trả lời của con có thể phong phú và sâu sắc tới nhường nào.

Tổ chức một cuộc tranh biện (debate)

Tranh biện là kỹ năng ngày càng được nhiều cha mẹ quan tâm rèn giũa con. Giỏi tranh biện thể hiện kiến thức sâu sắc, khả năng giao tiếp thông minh, phong thái bình tĩnh, đĩnh đạc… Trẻ sẽ phải đưa ra quan điểm đồng tình hoặc phản đối một ý kiến nào đó.

So sánh và tìm ra điểm đối lập giữa cuốn sách này với cuốn sách khác

Kỹ năng so sánh giúp trẻ hiểu sâu, nhớ lâu, đồng thời tạo được mối liên hệ giữa những gì đã đọc với những gì vừa đọc. Thực hiện hoạt động này khi đọc sách, trẻ sẽ rèn được khả năng quan sát và phát hiện vấn đề. Bạn cũng có thể đề nghị trẻ so sánh cuốn sách với phiên bản điện ảnh.

Ảnh: Pinterest

Vẽ một bức tranh tường

Bạn có thể chuẩn bị một tấm bảng lớn hoặc dạng bảng đề-can dán tường khổ rộng. Đề nghị trẻ vẽ một bức tranh về chi tiết/nhân vật/cảnh ấn tượng nhất trong cuốn sách vừa đọc. Hình ảnh hoá nội dung truyện giúp bé nhớ lâu, nhớ kỹ hơn.

Lập bản đồ các địa điểm chính trong sách

Đây chắc chắn là một hoạt động mà trẻ sẽ rất thích. Hướng dẫn trẻ liệt kê các địa điểm chính trong câu chuyện. Lập bản đồ các địa điểm đó. Có thể kết hợp trò chơi tìm đường ngắn nhất từ điểm A tới điểm B. Bạn cũng có thể tranh thủ luyện môn Toán cho con khi gắn kèm số liệu số km, vận tốc trên bản đồ.

Dựng sa bàn

Khác với bản đồ, sa bàn đòi hỏi trẻ phải có các mô hình để thể hiện hình ảnh cây cầu; con đường; ngôi nhà… trong sách. Vừa giúp trẻ hiểu kỹ hơn về câu chuyện, hoạt động này còn cần tới sự sáng tạo của trẻ khi tự chế các mô hình dùng cho sa bàn.

Ảnh: Pinterest

Viết một bài báo

Phong cách viết một bài báo rõ ràng có sự khác biệt nhất định với sáng tác văn chương. Do đó, bạn có thể giúp trẻ linh hoạt hơn khi viết bằng hoạt động này. Trẻ có thể viết một bài báo giới thiệu cuốn sách. Hoặc mô tả lại một chi tiết/cảnh trong sách với văn phong đưa tin tức…

Dự đoán về nơi mà các nhân vật sẽ có mặt ở đó trong tương lai

Dự đoán kích thích trí tưởng tượng và sáng tạo của trẻ. Hình dung ra 5, 10 năm nữa, các nhân vật trong sách sẽ ở đâu, làm gì, cuộc sống ra sao. Bạn hãy xem trẻ có thể đi xa tới đâu với những tưởng tượng này.

Tìm hiểu nhiều hơn về tác giả trên Internet

Cuộc đời của không ít tác giả cũng ly kỳ và thú vị chẳng kém gì những tác phẩm họ viết nên. Cùng con tìm hiểu về tác giả trên mạng sẽ giúp trẻ có cái nhìn sâu sắc hơn về cuốn sách mình đọc.

Làm một tờ quảng cáo (dạng áp phích, video quảng bá…) cho cuốn sách

Phải làm sao để quảng cáo thật hấp dẫn và thuyết phục được khách hàng sẽ là nhiệm vụ đầy thử thách và thú vị với trẻ. Ngoài việc hoàn thành tờ quảng cáo, bạn có thể vào vai khách hàng. Sau đó, đề nghị trẻ thuyết trình ngắn về cuốn sách để quyết định xem có nên mua hay không.

Ảnh: The Mudwaffler

Viết một lá thư thay mặt 1 nhân vật này gửi cho 1 nhân vật khác

Thêm một lần nữa, kỹ năng viết của trẻ sẽ được rèn luyện thông qua hoạt động này. Không những thế, trẻ còn học được cách “đặt mình vào vị trí người khác” để bày tỏ quan điểm.

Thiết kế bìa mới cho cuốn sách

Những hoạt động như thiết kế tờ quảng cáo sách hay bìa mới cuốn sách giúp trẻ làm quen với lĩnh vực xuất bản. Không chỉ dừng lại ở đọc sách, thực hành những việc này là cơ hội để trẻ tiến tới tự sáng tạo cuốn sách của riêng mình theo hướng chuyên nghiệp.

Sáng tác phần tiếp theo của cuốn sách

Một phiên bản khác của hoạt động này là sáng tác lại phần kết câu chuyện khi phần kết gốc chưa khiến trẻ thoả mãn. Một lần nữa, khi tưởng tượng ra phần tiếp theo của cuốn sách, trẻ sẽ có dịp thoả sức thể hiện sáng tạo của mình.

Tham khảo từ Teacher Vision

Liên hệ với chúng tôi

Xem thêm

0979.263.759