6 cách giúp teen khám phá ước mơ của mình

Ước mơ khởi đầu là một sở thích. Thứ mà bé con của bạn thích làm nhất có thể trở thành ước mơ lý tưởng cho tương lai. Nhà tâm lý học trẻ em Mademline Levine viết trong cuốn sách “Teach Your Child Well” rằng, khám phá về bản ngã của mình chính là một trong những nhiệm vụ của chủ yếu của trẻ độ tuổi Tiểu học. Trước khi lên cấp 2, trẻ nên có “cái nhìn tin cậy về bản thân và giá trị bản thân”.

(Lớp học thêm toán thầy Trường tổng hợp, Thầy Trường mở các lớp học thêm toán 11 học thêm toán 12 luyện thi vào 10 tại Hà Nội)

Tuy nhiên, với tư cách cha mẹ, chúng ta cần nhận diện và thấu hiểu sự khác biệt sâu sắc giữa việc giúp con nhỏ theo đuổi ước mơ của chúng và việc giúp trẻ tự khám phá ra mơ ước của mình. Những ước mơ ấy phải là của con, chứ không phải của chúng ta.

1Bắt đầu từ điều bạn biết nhưng không gắn chặt với nó

Vấn đề cốt yếu nằm ở chỗ: các con không phải là bạn. Bạn có thể đội trưởng đội cổ vũ hoặc tiền đạo cho đội bóng trường. Nhưng con bạn có thể chẳng quan tâm tới điều đó.

Thật dễ để thúc trẻ đi theo những gì bạn từng say mê. Nhưng trẻ đâu nhất thiết làm thế. Đừng ép trẻ gắn bó với thứ gì đó chỉ bởi nó là giấc mơ xưa của bạn.

2Trao cho trẻ thật nhiều trải nghiệm

Đưa bé đi du lịch để bé có cái nhìn đầu tiên về thế giới. Ngoài ra, bạn có thể đưa con tới các sự kiện nghệ thuật. Ví dụ, ghé thăm nhà hát, buổi hoà nhạc, lớp khiêu vũ… để trẻ tận mắt chứng kiến sự sáng tạo. Khám phá các bảo tàng nghệ thuật và khoa học. Bởi bạn không bao giờ biết điều gì sẽ truyền cảm hứng cho con hình dung về tương lai của mình.

3Tham gia hoạt động ngoại khoá phong phú

Thật dễ để bị cuốn đi trong niềm vui sướng chứng kiến con thành công ở một khía cạnh nào đó. Bạn có thể tiêu tốn nhiều tiền vào một sở thích có thể là hoặc có thể không là ước mơ lớn nhất của mình. Đừng đặt ra những kỳ vọng thiếu thực tế cho việc con phải tham gia một hoạt động trong bao lâu. Đơn giản là tận hưởng mọi khoảnh khắc khi chúng đến.

4Không ngừng trò chuyện với con

Hãy nói chuyện với con về cảm nhận đối với một hoạt động cụ thể nào đó. Ngày nay, con trẻ chịu rất nhiều áp lực đối việc chuyện học hành. Các hoạt động ngoại khoá góp phần quan trọng giúp trẻ giải toả căng thẳng. Do đó, hãy thường xuyên trò chuyện để chắc chắn rằng con được vui.

5Tạo cơ hội để trẻ gặp gỡ những người giỏi giang, các nhà lãnh đạo

Nếu bạn muốn con theo đuổi ước mơ đáng để theo đuổi, hãy đảm bảo rằng, có những người dẫn lối để khích lệ con. Trẻ tiền tuổi teen lắng nghe mọi loại lời khuyên. Từ các ngôi sao YouTube tới những người ảnh hưởng trên mạng xã hội, bạn bè cùng lứa. Không phải tất cả lời khuyên ấy đều thúc đẩy ước mơ mà bạn cho rằng phù hợp với con. Hãy chọn lọc những người trưởng thành có thể tác động tích cực đến cuộc đời con.

6Nói thành lời những gì con bạn giỏi

Trẻ độ tuổi Tiểu học không phải lúc nào cũng ý thức được sở trường của mình. Khi bạn thấy con làm gì đó có thể biến chuyển thành ước mơ, hãy nói với con.

Ví dụ: Bạn có thể thấy con giảng cho em cách làm bài tập về nhà rất hiệu quả. Hãy nói với con rằng: “Mẹ để ý cách con giải thích các khái niệm cho em con thật dễ hiểu quá. Con có bao giờ nghĩ mình sẽ làm giáo viên không?

Theo Everything Mom

 

Liên hệ với chúng tôi

Xem thêm

0979.263.759