7 cách giúp bé Tiểu học nghỉ hè mà không quên hết kiến thức

Mấy tháng nghỉ hè là khoảng thời gian tuyệt vời để trẻ vui chơi, khám phá, thư giãn sau một năm học miệt mài. Nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn biết cách kết hợp chơi mà học cho con. Như vậy, trẻ sẽ không quên hết những gì đã học hay gặp khó khăn khi trở lại trường.

(Lớp học thêm toán thầy Trường tổng hợp, Thầy Trường mở các lớp học thêm toán 9 học thêm toán 10 luyện thi vào 10 tại Hà Nội)

Đơn giản là đề nghị trẻ luyện đọc, viết, làm toán trong suốt thời gian nghỉ hè. Không phải luyện hàng giờ liền, chỉ cần vài phút nhưng duy trì đều đặn mỗi ngày. Thế là đủ để bộ não trẻ không bị “đóng băng” mùa hè.

Cha mẹ có thể tham khảo các cách sau để kết hợp chơi mà học cho con trong kỳ nghỉ hè:

1Thiết lập lịch trình cho trẻ

Trước hết, hãy lên thời khoá biểu cho việc học trong hè của con. Bạn có thể xem xét đưa lịch học vào buổi sáng. Như vậy, con có thể hoàn tất việc này trước khi chuyển sang những hoạt động hè khác trong ngày.

2Tạo không gian học cho con

Trẻ sẽ thực hiện hoạt động học tập của mình ở đâu? Thay vì phòng học quen thuộc, vào kỳ nghỉ hè, bạn có thể dựng một góc nhỏ khác trong nhà cho con. Nhớ kèm cuốn lịch hoặc danh sách những việc cần làm mỗi ngày để trẻ biết và hoàn thành.

3Chuẩn bị mọi dụng cụ cần thiết

Chọn lọc những tựa sách hay, tổng hợp các trò chơi cho con, bạn cũng đừng quên chuẩn bị sẵn bút, giấy, sáp màu… Tốt nhất nên lập một danh sách bằng cách trả lời các câu hỏi: Bạn có cần sách bài tập toán không? Còn các trò chơi liên quan tới kỹ năng đọc?

4Đọc sách hàng ngày

Tìm hiểu về trình độ đọc của con. Xem con có thể duy trì trình độ đọc hiểu đó hay cải thiện khi kỳ nghỉ hè kết thúc. Quyết định việc con cần tự đọc bao nhiêu sách mỗi ngày. Tất nhiên, còn tuỳ thuộc vào tuổi của trẻ nhưng ít nhất, trẻ nên đọc 10-20 phút/ngày. Ngoài ra, bạn hãy chú ý đặt sách ở nhiều vị trí khác nhau trong nhà, nơi trẻ dễ dàng tiếp cận.

5Thực hành từ thông dụng – sight words

Danh sách từ thông dụng bạn có thể dễ dàng tìm trên mạng và tải về. Ngoài các thẻ học từ vựng flashcard thông thường, sáng tạo trò chơi tìm kho báu để tạo hứng thú cho trẻ. Bên cạnh đó là những trò chơi với từ khác. Bạn cũng có thể đề nghị con viết từ thông dụng lên những vật liệu khác thường như đất nặn, kem cạo râu…

6Thực hành giải toán

Nếu không duy trì luyện tập trong thời gian nghỉ hè, con có thể mất đi sự thuần thục với các phép toán. Bạn có thể mua một cuốn sách bài tập toán và đề nghị con làm 1-2 trang/ngày. Bằng cách này, bạn không phải lên sẵn giáo án làm gì. Mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn cho bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xem xét tải và cho con dùng các ứng dụng toán chất lượng cao. Ví dụ:  SqueeblesSplash MathPet Bingo, và Math Bingo.

7Luyện viết

Trong giai đoạn luyện viết, trẻ cần viết những thứ có ý nghĩa với mình. Đó là lý do tại sao việc cho trẻ có một mục đích thực sự khi viết lại quan trọng đến thế!

Bạn có thể hướng dẫn con luyện viết qua các hoạt động thường ngày: lập danh sách, gửi e-mail cho người thân, viết ghi chú, viết nhật ký.

Hãy luôn nhớ rằng, trẻ học tốt nhất qua chơi. Việc học sẽ trở nên thú vị hơn nhiều nếu trẻ tìm thấy niềm vui trong đó. Nhât là vào dịp nghỉ hè, khi trẻ được hoàn toàn thoải mái, không chịu áp lực điểm số, bài thi…

Theo Read Brightly

 

Liên hệ với chúng tôi

Xem thêm

0979.263.759