8 bước giúp trẻ vượt qua một nỗi sợ

Nỗi sợ hãi là một phần bình thường của tuổi thơ. Và việc học cách vượt qua nỗi sợ cũng vậy. Nhưng những bé gặp vấn đề về chú ý và học tập có thể có nhiều lo lắng, sợ hãi hơn trẻ khác. Ví dụ: lo học kém ở trường, không hoà nhập nổi với các bạn, tương lai bất ổn hay các vấn đề cụ thể khác…

(Lớp học thêm toán thầy Trường tổng hợp, Thầy Trường mở các lớp học thêm toán 6 học thêm toán 7 luyện thi vào 10 tại Hà Nội)

Sau đây là kế hoạch 8 bước để giúp trẻ vượt qua nỗi sợ của mình:

1Cha mẹ biết cách lắng nghe

Đề nghị con nói cho bạn biết chính xác con đang sợ điều gì. Giúp con gọi tên các cảm xúc, diễn tả chúng bằng lời sẽ giúp việc kiểm soát dễ dàng hơn.

2Nhìn nhận nghiêm túc nỗi sợ của trẻ

Những câu nói như: “Thế mà cũng sợ à?” hay “Thế ngốc lắm” không giúp cải thiện tình hình. Nó chỉ làm cho bé thu mình lại và do dự hơn mỗi lần muốn chia sẻ.

3Đừng để con đơn giản là chọn cách né tránh nỗi sợ

Nghe có vẻ dễ dàng hơn nếu né tránh cảm giác sợ hãi. Nhưng làm vậy chỉ càng củng cố nỗi sợ của bé. Nó cũng truyền đi thông điệp tiêu cực rằng: bé không có khả năng kiểm soát nỗi sợ.

4Trấn an và khích lệ trẻ về khả năng vượt qua sợ hãi

Hãy nói với con rằng, sợ hãi không có gì xấu. Nhưng con cần vượt qua và bạn luôn sẵn lòng giúp con.

5Hỏi con xem điều gì có thể giúp con vượt qua nỗi sợ

Hãy cùng con suy nghĩ, tìm ra các ý tưởng, giải pháp. Nếu con sợ tham gia một bữa tiệc, có lẽ cách giải quyết sẽ là để con đến dự cùng một vài người bạn thân.

6Giúp trẻ đi từng bước nhỏ

Con có thể tập dượt cho một cuộc hẹn tới nhà bạn chơi và ngủ qua đêm bằng cách ngủ trong phòng với em gái hoặc trong phòng khách một mình.

7Lập kế hoạch cho những tình huống bất ngờ

Cùng con thảo luận và lên phương án giải quyết cho các trường hợp như: Nếu bị lạc trong một chuyến dã ngoại tới bảo tàng, con sẽ gửi tin nhắn cho bạn cùng đi hoặc tìm một người bảo vệ.

8Để con biết bạn tự hào về con

Khi con đối mặt và vượt qua nỗi sợ nào đó, hãy dành cho con sự khen ngợi và bày tỏ niềm tự hào của bạn. Con sẽ trở nên tự tin hơn và mạnh dạn hơn đối mặt với những nỗi sợ khác.

`Theo Understood

 

Liên hệ với chúng tôi

Xem thêm

0979.263.759