Hygge là gì? Nó giúp gắn kết gia đình bạn ra sao?

Là triết lý sống nổi tiếng thế giới của người Đan Mạch, Hygge chính là bí quyết để mang đến những khoảnh khắc gia đình khó quên. Điều này đặc biệt ý nghĩa khi mùa sum họp, đoàn tụ đang đến rất gần.

Lớp học thêm toán thầy Trường tổng hợp:

Trung tâm học toán Thầy Trường mở các lớp học toán các bậc phụ huynh tham khảo tại đây: học thêm toán 12học thêm toán 11học thêm toán 10học thêm toán 9 luyện thi vào 10học thêm toán 8 học thêm toán 7, học thêm toán 6.

Hygge là gì?

Theo nghĩa đen, “hygge” có nghĩa là “ấm áp bên nhau”. Mặc dù không hề mới ở Đan Mạch nhưng “hygge” lại là trào lưu sống vui, sống hạnh phúc mới nhất đang càn quét phần còn lại của thế giới. Nghe có vẻ thật dễ hiểu phải không nào? Ý tưởng ở đây là tạo ra một môi trường ấm áp, bình yên ở nhà. Trong ánh nến lung linh, cả gia đình quây quần, cùng chơi trò chơi, uống trà, ăn bánh, đọc sách, làm thủ công…

Và mùa lễ hội cuối năm, các kỳ nghỉ Tết quan trọng chính là thời điểm hoàn hảo để tạo nên bầu không khí đó. Mục đích cuối cùng là:

  • dành thời gian bên nhau, cho nhau;
  • gạt sang một bên mọi muộn phiền, rắc rối và cả công nghệ nữa;
  • đơn giản là tận hưởng niềm vui, tình yêu, sự gắn kết của gia đình.

Sau đây là một số ý tưởng để ứng dụng Hygge vào cuộc sống gia đình bạn. Dần dần, từng chút một, sự ấm áp bên nhau sẽ được lan toả và giữ gìn trong ngôi nhà bạn. Và từ đây, mỗi thành viên sẽ lưu lại trong ký ức những giây phút ngọt ngào, khó quên. Đó cũng chính là sức mạnh để mỗi người thêm tự tin trong cuộc sống.

Nền tảng của Hygge

Hygge không chỉ là hành động. Đó là một cách sống. Là thời gian để quên đi các vấn đề cá nhân; kết nối với người khác; sống chậm lại và hiện diện trong thực tại; cười đùa và vui vẻ bên nhau.

Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới của Liên Hợp Quốc, Đan Mạch liên tục nằm trong top các quốc gia hạnh phúc nhất. Các yếu tố chủ chốt để đánh giá bao gồm: sự quan tâm, tự do, hào phóng, thật thà, sức khoẻ, thu nhập, quản lý tốt. Đan Mạch đều ghi điểm cao ở tất cả hạng mục này.

Chuyên gia về hạnh phúc, Meik Wiking, tác giả cuốn “The Little Book of Hygge”, tin rằng, Hygge có vai trò trung tâm trong hạnh phúc đó. Qua nghiên cứu của mình, ông phát hiện ra hạnh phúc tuỳ thuộc vào mối quan hệ xã hội của chúng ta. Người Đan Mạch tin rằng, sự tương tác, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau tạo nên ý nghĩa và mục đích sống. Không có nó, không ai trong chúng ta có thể thực sự hạnh phúc với tư cách cá nhân.

Lợi ích của lối sống Hygge – dành thời gian ấm áp bên nhau

Xem gia đình là một nhóm (team) củng cố ý nghĩa của cảm giác được thuộc về một nơi nào đó. Khích lệ con trẻ giúp đỡ người khác, khiêm tốn, thấu cảm và biết đóng góp cho nhóm đem lại nhiều lợi ích cho trẻ. Đó là nền tảng để sau này trẻ trở thành một thành viên trong xã hội.

Để lại mọi âu lo, tiêu cực ở ngoài cánh cửa khi thực hành Hygge sẽ mang lại trải nghiệm thoải mái, dễ chịu. Truyền thống này nếu được duy trì tốt sẽ được con trẻ tiếp nối ở các thế hệ sau.

Dành thời gian ấm áp bên nhau còn tốt cho sức khoẻ của chúng ta nữa. Theo dữ liệu tổng hợp từ 148 nghiên cứu, dễ nhận ra vì sao Đan Mạch lại là quốc gia hạnh phúc đến vậy. Con người giải phóng hormone hạnh phúc – oxytocin – trong những khoảnh khắc thực hành Hygge. Nhờ đó, mức độ stress giảm đi, cảm giác tin cậy, gắn kết tăng lên. Trong vô số nghiên cứu, mối quan hệ xã hội bền chặt giúp một người có hệ miễn dịch tốt hơn, sống thọ hơn. Chia sẻ cảm xúc và những vấn đề của mình với người khác giúp chúng ta trở nên kiên cường, mạnh mẽ hơn.

Ứng dụng Hygge vào gia đình bạn như thế nào?

Bạn có nghĩ áp dụng tinh thần Hygge vào cuộc sống của mình sẽ dễ dàng không? Thực tế là rất nhiều cha mẹ có lẽ sẽ cần đôi chút tập luyện. Phần lớn chúng ta đã quen với việc thường xuyên nhìn vào điện thoại, lên mạng, làm việc không nghỉ hoặc liên tục giải trí. Chúng ta nói về “thời gian dành cho bản thân”. Chúng ta dạy con trẻ sự độc lập và tự thân vận động. Về mặt văn hoá, chúng ta đang tôn vinh cái “Tôi” và tư duy theo hướng cá nhân.

Tất nhiên, dành thời gian cho chính mình để nạp lại năng lượng là điều lành mạnh. Nhưng không phải tốt hơn sao nếu chúng ta nghĩ nhiều hơn cho cộng đồng? nếu chúng ta thưởng cho con trẻ không chỉ vì thành tích nào đó trẻ đạt được? mà còn bởi những lần trẻ sẵn lòng giúp đỡ và hỗ trợ người khác? Còn thời điểm nào tốt hơn để bắt đầu làm những điều này trong kỳ nghỉ Tết sắp tới?

Ví dụ cụ thể

Theo chia sẻ của Kara Wilson, 5 giờ chiều thứ 6 hàng tuần, cô cùng con trai có một bữa tiệc nhỏ. Hai mẹ con đều rất trông đợi khoảng thời gian này. Trong trường hợp Wilson, Hygge hoá ra là tận hưởng đồ ăn, thức uống mà bình thường gia đình ít ăn như khoai tây chiên, chút nước ngọt. Sau đó là nằm dài trên ghế sofa, trò chuyện hoặc nhảy nhót tưng bừng theo nhạc. Wilson bỏ điện thoại vào một chỗ, tắt tivi. Hai mẹ con sẽ làm bất cứ thứ gì mà họ cảm thấy thư giãn, sảng khoái sau một tuần bận rộn.

Thời gian ấm áp bên nhau này tiếp tục khi ông xã Wilson về nhà. Anh thường mang theo bữa tối. Cả nhà thưởng thức trên ghế. Đây là thời điểm duy nhất gia đình cô không ăn tại bàn. Do đó, nó càng tăng thêm ý nghĩa của một bữa tiệc đặc biệt.

Lúc này, mọi quy tắc được phá vỡ và gia đình Wilson chỉ đơn giản là tận hưởng thời gian bên nhau và có thể thức muộn hơn thường ngày.

Một số ý tưởng Hygge khác để thử trong dịp lễ sắp tới:

  1. Nói “không” với các loại màn hình, bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng, tivi, máy tính…
  2. Trẻ con trong nhà (có thể cả người lớn nữa) thực hiện một buổi biểu diễn sau khi bữa ăn kết thúc.
  3. Tổ chức một cuộc thi: chơi cá ngựa, đố vui, cờ tỷ phú…
  4. Nướng bánh và trang trí bánh cùng nhau. Không cần phải hoàn hảo. Có thể để trẻ tự nhiên nếm đồ ăn. Bao dung với sự bừa bộn nhưng đảm bảo việc dọn dẹp là công việc chung.
  5. Mọi người trong gia đình cùng nhau làm thiệp thay vì mua chúng. Đây là dịp trí tưởng tượng và sức sáng tạo được thoả thuê phát huy.

Theo A Fine Parent

 

Liên hệ với chúng tôi

Xem thêm

0979.263.759