Gợi ý chọn sách tham khảo cho học sinh cấp 1

Mỗi dịp năm học mới, không ít cha mẹ cảm thấy bối rối khi phải chọn sách tham khảo cho con. Cùng tìm hiểu những cuốn sách tham khảo được đánh giá cao dựa trên kinh nghiệm thực tế của phụ huynh và các con.

Lớp học thêm toán thầy Trường tổng hợp:

Trung tâm học toán Thầy Trường mở các lớp học toán các bậc phụ huynh tham khảo tại đây: học thêm toán 12học thêm toán 11học thêm toán 10học thêm toán 9 luyện thi vào 10học thêm toán 8 học thêm toán 7, học thêm toán 6.

Đau đầu chọn sách tham khảo cho con

Nếu bước vào hiệu sách, hẳn bạn sẽ phải hoa mắt chóng mặt vì vô số tựa sách tham khảo. Chúng dành cho đủ các cấp học, từ Tiểu họcTHCS đến THPT. Tuy nhiên, sự phong phú không phải lúc nào cũng đi kèm với chất lượng.

Sau đây là một số khó khăn khi chọn sách tham khảo cho con:

  • Không biết chọn loại sách nào vì có quá nhiều sách tham khảo. Hình thức, nội dung của các cuốn sách này nhiều khi khá giống nhau.
  • Chọn sách tham khảo không phù hợp với trình độ, năng lực của con. Từ đó, việc khai thác sách trở nên kém hiệu quả.
  • Chọn sách tham khảo chất lượng kém. Nếu cha mẹ để con tự học với những cuốn sách này, có thể dẫn tới sai lệch về kiến thức.

Một số lưu ý khi chọn sách tham khảo cho con

Tra cứu trên mạng, phụ huynh có thể dễ dàng tìm được những lời khuyên về việc chọn sách tham khảo. Trong đó, chủ yếu là:

  • Chọn sách của các nhà xuất bản uy tín, tác giả uy tín
  • Chọn sách phù hợp với trình độ, năng lực của con
  • Không tham mua quá nhiều sách tham khảo
  • Không mua sách tham khảo xuất bản từ lâu
  • Xin ý kiến của chính giáo viên chủ nhiệm/phụ trách bộ môn của con

Trong số những lời khuyên trên, việc xin ý kiến tư vấn từ giáo viên có vẻ là phương án khả thi nhất. Bởi thầy cô chính là người nắm rõ nhất nội dung học, chương trình học hiện tại và nhiều khi cả năng lực, trình độ của con mình. Do đó, thầy cô sẽ có thể đưa ra những gợi ý chính xác, phù hợp.

Gợi ý chọn sách tham khảo theo từng cấp học của trẻ

Danh sách này được tổng hợp theo các nguồn chia sẻ của phụ huynh về thực tế chọn và dùng sách tham khảo cùng con mình trên: FB Group Con Tự Học, FB Group Đồng hành cùng các kỳ thi HSG Tiếng Anh, diễn đàn Webtretho và một số trang điện tử Afamily.

Lớp 1

Theo kinh nghiệm của PoPe Bro – thành viên FB Group Con Tự Học: “Tớ xem khá nhiều. Nhưng không có cuốn nào ưng. Vì lớp 1 kiến thức đơn giản nên nâng cao cần tập trung tăng khả năng logic, suy luận, và sách màu mè dễ thương”.

Một số đầu sách cụ thể:

  • Môn Toán: Cùng em học toán; Toán Violympic; Phiếu bài tập toán cuối tuần; Toán bồi dưỡng học sinh giỏi của tác giả Nguyễn Áng; Ôn tập kiểm tra đánh giá năng lực học sinh môn Toán

Ngoài ra, phụ huynh có thể tham khảo bộ sách “Cùng khủng long học Toán siêu đẳng” và 2 bộ “Tinh thông toán học”; “Em yêu toán học” – học toán song ngữ theo chương trình Singapore.

  • Môn Tiếng Việt: Cùng em học tiếng Việt; Phiếu bài tập tiếng Việt cuối tuần; Ôn tập kiểm tra đánh giá năng lực học sinh môn tiếng Việt; 35 đề ôn luyện tiếng Việt

Nhận xét của phụ huynh

Chiều QuỳnhLớp con mình thì cô giáo hướng dẫn mua Luyện đọc, Phiếu bài tập cuối tuần và toán bồi dưỡng của Nguyễn Áng.

Le Thuy DuongCuốn Toán bồi dưỡng học sinh lớp 1 của Nguyễn Áng rất hay. Kiến thức từ từ. Chắc chắn, màu sắc đẹp. Thuy Nguyen: Nguyễn Áng từ lớp 1 đến lớp 5. Nhà mình có nhiều quyển kết nhất quyển này.

Ngọc TúMẹ tham khảo bộ sách “Cùng khủng long học Toán siêu đẳng” ý. 1 bộ có đủ các lớp, sách màu toàn bộ. Sách do nxb Việt Nam làm nhưng như sách Tây ý. Cu nhà tớ năm nay học lớp 1 mà cho học cái đó cu cậu mê tít!

Phan Hồ Điệp (mẹ Đỗ Nhật Nam): 35 đề ôn luyện tiếng Việt lớp 1-5. Các ngữ liệu trong sách tốt, các đề kiểm tra cũng tương đối “văn minh”, không lệ thuộc quá nhiều vào sách giáo khoa. Nếu bạn nào có con học cuối cấp thì có thể mua thêm cuốn 35 đề ôn luyện cuối cấp, bao gồm 17 đề lớp 4 và 18 đề lớp 5.

Lớp 2 – Lớp 5

Một số đầu sách cụ thể:

  • Tương tự danh mục sách tham khảo cho học sinh lớp 1 ở trên.
  • Với sách tham khảo tiếng Việt, phụ huynh có thể chọn thêm cuốn “Giúp em thực hành luyện từ và câu từ“. Đây là gợi ý của chị Phan Hồ Điệp – mẹ Đỗ Nhật Nam. Bộ sách này có từ lớp 2 tới lớp 5.

Tổng kết của thành viên QuỳnhAnh – diễn đàn Webtretho:

Qua diễn đàn và tìm hiểu cho con, mình rút ra một số kinh nghiệm chọn sách tham khảo để chia sẻ:

1. Phải học cùng con.
2. Mua sách phải mua từng quyển một. Trước khi mua phải xem trước xem có phù hợp với con mình không.
3. Sách mua của nhà xuất bản Giáo Dục.
4. Nếu là sách toán thì mua của thầy Nguyễn Áng (sách nâng cao).

Tổng hợp

Liên hệ với chúng tôi

Xem thêm

0979.263.759