Hướng dẫn kỹ thuật Pomodoro giúp tập trung, tăng hiệu suất

Kỹ thuật Pomodoro còn được gọi là kỹ thuật “quả cà chua” theo tiếng Ý. Với Pomodoro, mức độ tập trung của trẻ sẽ được cải thiện đáng kể. Nhờ đó, hiệu quả học tập sẽ tăng lên và duy trì theo thời gian.

(Lớp học thêm toán thầy Trường tổng hợp, Thầy Trường mở các lớp học thêm toán 7 học thêm toán 8 luyện thi vào 10 tại Hà Nội)

Kỹ thuật Pomodoro là gì?

Pomodoro (Đầy đủ theo tiếng Anh là Pomodoro Technique) là 1 phương pháp quản trị thời gian để nâng cao tối đa sự tập trung trong công việc được giới thiệu bởi Francesco Cirillo – CEO của 1 công ty phần mềm người Italia vào năm 1980.

Trong tiếng Italia Pomodoro có nghĩa là quả cà chua – Lý do là Francesco Cirillo đã dùng 1 chiếc đồng hồ hình quả cà chua để theo dõi thời gian khi sáng tạo ra phương pháp này.

Trẻ mất tập trung, thiếu tập trung khiến nhiều phụ huynh đau đầu

Sự mất tập trung sẽ khiến chúng ta lãng phí rất nhiều thời gian. Rất nhiều người mất cả ngày mà không thể hoàn tất công việc đơn giản lẽ ra chỉ cần giải quyết trong 1 giờ đồng hồ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khi chúng ta đang làm 1 việc gì đó mà có việc khác xen vào (VD như nghe điện thoại) thì bộ não cần ít nhất 15 phút để có thể quay trở lại mạch suy nghĩ, tiếp tục tập trung vào công việc chính.

Đặc biệt với trẻ em, về cơ bản, có quãng chú ý ngắn hơn người lớn.

Do đó, không ít cha mẹ phàn nàn việc con thiếu tập trung. Hậu quả là bài tập về nhà có khi làm tới tận khuya mới xong. Bé ngủ không đủ giấc, sinh ra mệt mỏi, lại càng thiếu tập trung khi đến lớp… Vòng luẩn quẩn cứ thế tiếp nối mãi. Trên FB Group Con Tự Học, làm thế nào để cải thiện mức độ tập trung của trẻ luôn là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm.

Trở lại với phương pháp Pomodoro, bản thân người phát minh kỹ thuật này cũng gặp vấn đề về tập trung.

Năm 1980, khi còn là sinh viên, Francesco Cirillo – CEO của 1 công ty phần mềm người Italia đã nhận thấy sự tập trung của mình thường giảm mạnh sau 1 khoảng thời gian và khi đó ông rất khó để giải quyết các bài tập. Sau đó Francesco Cirillo đưa ra giải pháp nghỉ ngắn giữa các phiên làm việc thay vì làm việc 1 thời gian dài liên tục.

Ông đưa ra cách thức làm việc (học tập) tập trung cao trong thời gian 25 phút sau đó nghỉ ngắn 5 phút và lại bắt đầu 1 phiên làm việc 25 phút mới. Mỗi phiên làm việc 25 phút này, Francesco Cirillo gọi là 1 Pomodoro.

Phương pháp Pomodoro phù hợp với ai?

Phương pháp quả cà chua phù hợp với những nhà phát triển, thiết kế hay bất cứ ai đang làm việc trong lĩnh vực sáng tạo: người viết sách, biên tập viên, kỹ sư phần mềm, lập trình game, ứng dụng, copywriter, nhân viên nội dung, viết kịch bản, phóng sự, nhà báo…

Tuy nhiên, nói thế không có nghĩa là Pomodoro không thể được sử dụng bởi những người làm việc trong lĩnh vực khác. Bất cứ ai đang bị “bội thực” hay có một đống công việc đang cần được giải quyết và cảm thấy bất lực vì không thể tập trung dù chỉ trong một thời gian ngắn thì “quả cà chua” đều phát huy tác dụng. Và tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể hướng dẫn Pomodoro cho con mình.

Lợi ích của Pomodoro

  1. Bạn sẽ rất nỗ lực để hoàn thành yêu cầu của công việc trong khoảng thời gian hữu hạn.
  2. Bạn sẽ phải loại bỏ sự gián đoạn hoặc tìm cách xử lý nó mà không ảnh hưởng đến việc tập trung giải quyết nhiệm vụ chính\cần thiết của mình. Bạn biết quy tắc 80/20 chứ?
  3. Bạn sẽ ước tính được các nỗ lực cần thiết cho từng hoạt động. Nó sẽ giúp bạn kiểm soát, quản lý thời gian và tối ưu hóa công việc.
  4. Bạn sẽ tìm cách để tối đa hóa hiệu quả công việc trong 1 Pomodoro.
  5. Bạn sẽ cài đặt thời gian biểu của mình một cách khoa học. Kỹ thuật này cho phép bạn giới hạn thời gian, tạo động lực hoàn thành các công việc. Bởi vậy bạn sẽ có thời gian vui chơi, tận hưởng cuộc sống trọn vẹn.

Các bước thực hiện Kỹ thuật Pomodoro?

Bước 1:

Chọn một nhiệm vụ mà bạn muốn hoàn thành: Việc to hay nhỏ không quan trọng. Miễn đó là điều xứng đáng được bạn dành trọn vẹn sự tập trung, năng lượng và sự chú ý của mình.

Bước 2:

Cài đặt Pomodoro 25 phút (với công cụ đếm giờ): Hãy tự nhủ “Tôi sẽ dành 25 phút cho nhiệm vụ này và sẽ không bị gián đoạn”.

Bước 3:

Hoàn thành nhiệm vụ cho đến khi đồng hồ bấm giờ kêu: nếu trong lúc làm việc mà bạn nghĩ ra việc gì đó cần làm, hãy ghi lại nó ra giấy và ngay lập tức quay lại với công việc đang làm.

Bước 4:

Khi hoàn thành 1 Pomodoro hãy đánh dấu vào giấy hoặc bản theo dõi: Chúc mừng bạn đã dành thời gian trọn vẹn cho một nhiệm vụ mà không bị gián đoạn. Giải lao ngắn khoảng 5 phút. Hãy thực sự tận hưởng khoảng thời gian này.

Bước 5:

Sau khi hoàn thành 4 Pomodoro, hãy giải lao dài (15-30 phút). Đây là khoảng thời gian bạn xứng đáng được hưởng.

Lưu ý:

  • Khoảng thời gian cho một Pomodoro thường là 25 phút. Tuy nhiên khi đã thành thạo kỹ thuật này bạn có thể cài đặt Pomodoro trong vòng 15 – 30 phút.
  • Trong 1 Pomodoro, nếu bạn buộc phải gián đoạn thì Pomodoro sẽ được tính lại từ đầu. Không có 1/2 hay 2/3 Pomodoro.
  • Chỉ tập trung làm 1 việc duy nhất với 100% thời gian.
  • Nếu công việc xong trước khi Pomodoro kết thúc, bạn cần dùng thời gian còn lại để kiểm tra và tối ưu hóa công việc cho đến hết Pomodoro đó.

Thời gian giải lao nên làm gì?

  • Masseage nhẹ nhàng cho cổ, vai, mặt, v.v..
  • Thực hành bài tập Yoga tại công sở.
  • Thực hành các bài tập vận động nhẹ cho dân văn phòng.
  • Đi lại trong văn phòng.
  • Hát vang một bài hát bạn thích (nếu có không gian riêng tư).
  • Nhảy nhót một chút cũng là ý tưởng rất hay.
  • Đứng lên đi uống nước.
  • Tự pha cho mình một ly café.
  • Ăn một chút đồ ăn nhẹ, ví như hoa quả…

Quan trọng nhất trong thời gian giải lao là bạn hãy tận hưởng nó thật trọn vẹn. Hãy di chuyển ra khỏi chỗ ngồi của mình, hãy vận động!

Các ứng dụng hỗ trợ tối ưu hóa Pomodoro

Tomato Timer

Để bắt đầu, bạn chỉ việc nhấn chọn Start. 25 phút sẽ bắt đầu trôi qua và đây là thời gian mà bạn sẽ phải tập trung hết cỡ với công việc hiện tại của mình. Sau khi hết 25 phút, nhấn tổ hợp Alt + S để thưởng cho mình 5 phút nghỉ giải lao. Khi hết 5 phút, một khoảng thời gian 25 phút mới lại bắt đầu. Cứ 4 lần nghỉ giao lao 5 phút như vậy thì bạn sẽ được nghỉ lâu hơn với 10 phút bằng cách nhấn Alt + L.

Marinara Timer 

Đây là ứng dụng web cho phép bạn thiết lập thời gian nghỉ giải lao và làm việc. Nhìn chung, cách sử dụng khá giống với Tomato Timer.

Tomighty (Win/Mac/Linux)

Đây là phần mềm đa nền tảng cho phép bạn cài đặt trên máy tính để có thể sử dụng thuận lợi hơn.

Eggscellent (trước đây là Pomodorable)\

Đây là sự kết hợp giữa một phần mềm quản lý thời gian theo phương pháp Pomodoro và một phần mềm todo list. Với Eggscelent, bạn sẽ nắm được khi nào các công việc hoàn thành, việc gì cần làm tiếp theo và cần thiết lập bao nhiêu Pomodoro để làm xong một đầu việc.

Focus Time Activity Tracker

Ứng dụng rất lý tưởng cho iPhone và iPad. Bạn có thể tùy biến khoảng thời gian theo ý thích, âm thanh thông báo, xem lại lịch sử làm việc. Ứng dụng này cũng cung cấp một hệ thống đánh giá dựa trên ngôi sao để tạo động lực cố gắng cho bạn.

Nguồn tham khảo: Wikipedia; Agile Breakfast; Quantrimang; Nam Vo

 

Liên hệ với chúng tôi

Xem thêm

0979.263.759